Thứ Tư, 5 tháng 6, 2013

Cách tạo lập kế hoạch cho bản thân (Phần III)

Cách tạo lập kế hoạch cho bản thân (Phần I)
Cách tạo lập kế hoạch cho bản thân (phần II)

Bước 3: Phân loại nhóm
Thường thì chúng ta có ba nhóm công việc: những công việc bắt buộc (những việc mà bạn phải hoàn thành trước hạn cuối nào đó) và nhóm công việc cố định (tuần nào cũng làm), và nhóm công việc thay đổi (tức là những công việc bạn dự định làm thêm, hay tự học mỗi tuần khác nhau, không mang tính cố định)
Ví dụ cho nhóm công việc bắt buộc
Sau khi có 3 nhóm như vậy rồi chúng ta bắt tay vào sắp xếp căn thời gian từng ngày

Bước 4: Sắp xếp thời gian cụ thể

-      Đầu tiên hãy liệt kê những công việc ngày nào bạn cũng làm. Bạn phải tính xem bạn cần bao nhiêu thời gian làm những việc đó trong một ngày, sau đó lấy số giờ mỗi ngày trừ đi số giờ bạn dành cho những công việc này.

Lúc này chỉ còn 2 nhóm công việc phức tạp kia, bạn cần tiến hành ra soát từng ngày các công việc, lịch trình của bạn.

-   Nhóm công việc bắt buộc nào!

Hãy viết thành một cột ngày, số giờ bạn có và bắt đầu gán các công việc bắt buộc vào các cột. Bên cạnh đó, bạn hãy xem xét để đưa ra một con số cụ thể số giờ bạn cần để hoàn thành những việc bắt buộc này. Mặc dù đây chỉ là ước chừng, không hoàn toàn chắc chắn về độ chính xác nhưng không nên ước chừng một số quá lớn so với số giờ bạn cho rằng mình thực sự cần. Ví dụ bạn vẫn thường hoàn thành soạn văn trong 2h, vậy tuần tới, hãy ước chừng một khoảng thời gian như vậy: 2h. Đừng kéo lên 3h, hay 4h, điều này chỉ tạo cho bệnh chần chừ của bạn phát triển thêm thôi.

Như thế này chẳng hạn


Bạn có thể dựng bảng như trên để kiểm soát các công việc tốt hơn, cân bằng được số giờ cho các nhóm công việc bắt buộc và những dự định riêng của bạn.

-       Nhóm công việc thay đổi
Tôi sẽ lấy luôn ví dụ cụ thể cho các bạn dễ hình dung. Như đối với các bạn học sinh thì bên cạnh việc hoàn thành bài tập bắt buộc, chúng ta nên tự học để nâng cao thêm kiến thức, nhưng nội dung tự học của mỗi ngày và mỗi tuần thì không cố định. Vậy nên hãy sắp xếp số giờ tự học cuối cùng và làm theo các bước nhỏ như sau
+ Tính số giờ còn lại của cả tuần
+ Tuần này bạn dự định tự học những môn gì
+ Với từng môn, bạn sẽ dành bao nhiêu giờ

 

Sau đó, bạn hãy sắp xếp các môn tự học đó vào cột Tự học của từng ngày tùy theo ý muốn của bạn

Đến đây, bạn đã có một lịch làm việc cụ thể cho một tuần mới rồi đó, khá dễ dàng phải không? Thế nhưng nếu bạn mới bắt đầu làm, bạn vẫn sẽ khá lúng túng đó. Hy vọng bài viết của tôi sẽ giúp bạn vơi bớt đi cảm giác này. Hãy tiến hành công việc này hàng tuần, bạn sẽ rút ra thêm cho mình những kinh nghiệm để mẫu kế hoạch của bạn càng chi tiết và hoàn thiện hơn, và bạn cũng tốn ít thời gian cho công việc này hơn. Như ban đầu, mình mất hơn nửa tiếng để lập kế hoạch một tuần và vẫn còn thiếu sót thì đến hiện tại, mình chỉ mất khoảng 10 phút là xong.
Mình xin chia sẻ với các bạn một mẫu kế hoạch mình lập trong năm học. Đây là khoảng thời gian mình tập trung ôn văn chuẩn bị cho thi thử lần 3 ở trường mình

Chúc các bạn có những tuần làm việc vui vẻ và hiệu quả nhé!! Series bài viết xin khép lại tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét